(ร่าง) หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน ซึ่งจะเริ่มใช้ในปีการศึกษา ๒๕๕๑ นั้น เป็นหลักสูตรที่ปรับปรุงมาจาก หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอนที่เริ่มใช้ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๔๖ ซึ่งปรับปรุงครั้งสุดท้ายเมื่อปีการศึกษา ๒๕๔๗ เพื่อใช้สำหรับการพัฒนาบุคลากรที่อยู่ในระบบการศึกษาที่สภาพเศรษกิจ สังคม แะการเมืองของประเทศมีการเปลี่ยนแปลงไป เช่นมีการนำเอาหลักของปรัชญาเศรษกิจพอเพียงมาเป็นานในการพัฒนาประเทศ ตลอดจนถึงการออกกฎหมายเกี่ยวกับครูและบุคลากรทางการศึกษา การจัดระบบการศึกษา การจัดองค์กรทางการศึกษา เป็นต้น
ปัจจัยเหล่านี้ส่งผกระทบต่อการจัดหลักสูตรและการจัดการศึกษาของประเทศเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ความต้องการในการใช้และพัฒนาครูในบางสาขาวิชาที่ขาดแคลน เช่น ครูคณิตศาสตร์ ครูวิทยาศาสตร์ ครูภาษาอังกฤษ และครูสำหรับการศึกษาประถมวัย ซึ่งมีมากและเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้
ในบทบาทที่มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นมหาวิทยาลัยหนึ่งที่เปิดสอนหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอนเพื่อผลิตบุคลากรทางการศึกษามาเป็นระยะเวลามากกว่า ๕ ปีแล้วนั้น จึงเห็นสมควรปรับปรุงหลักสูตรให้มีความเหมาะสมและสอดรับกับบริบทแะความต้องการของสังคมให้มากที่สุด
ดังนั้น คณะกรรมการประสานงานการพัฒนาหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน จึงได้ปรับปรุงหลักสูตร โดยยึดแนวทางการปรับปรุงหลักสูตรตาม ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๘ ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีขั้นตอนของการปรัปรุงหักสูตรเป็นไปตามที่กำหนดไว้ใน แบบรายงานข้อมูลการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตรระดับปริญญาโท และผ่าน การพิจารณาของคณะกรรมการสภาวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ จากการประชุมครั้งที่ ๑๐ / ๒๕๕๐ เมื่อวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๐ โดยมีข้อเปรียบเทียบระหว่างหลักสูตรเดิม (หลักสูตรครุศาสตรมหบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน ปีการศึกษา ๒๕๔๖) กับหลักสูตรปรับปรุง (หลักสูตรครุศาสตรมหบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน ปีการศึกษา ๒๕๕๐) แสดงในตาราง
มหาวิทยาลัยจึงขอนำ (ร่าง) หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน ต่อสภามหาวิทยาลัยเพื่อพิจารณาอนุมัติ
๑. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๘
๓. แบบรายงานข้อมูลการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตรระดับปริญญาโท
๔. รายงานการประชุมสภาวิชาการครั้งที่ ๑๐ / ๒๕๕๐
๑. เห็นชอบอนุมัติ (ร่าง) หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอน
๒. สุดแต่จะสมควรพิจารณาเป็นประการใด